Trang

Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

Những tính năng bí ẩn của KMPlayer ít người khám phá




 Có nhiều phần mềm nghe nhạc xem phim, nhưng có lẽ phong phú về tính năng nhất phải nói đến KMPlayer. Nhiều tính năng của phần mềm này rất hữu ích mà người dùng thường không để ý khai thác. Một ví dụ: màn hình KMPlayer có thể được chia ra nhiều ô cửa sổ riêng biệt để cùng lúc phát những video clip khác nhau cho bạn lựa chọn.
 KMPlayer là một trình nghe nhạc và đa phương tiện đã có rất nhiều cải tiếntrong những năm qua. Ứng dụng cung cấp nhiều tính năng xử lý âm thanh và video, giao diện đẹp mắt, hỗ trợ xem video 3D, cung cấp các bộ giải mã rất cần thiết để chạy các tập tin đa phương tiện, hỗ trợ bộ giải mã bên ngoài nhằm cải thiện chất lượng dựng hình video và khả năng tái tạo màu sắc. Dưới đây là những tính năng hấp dẫn tiềm ẩn bên trong KMPlayer mà không phải ai cũng có thể nắm bắt được.
- Tổ chức nội dung dễ dàng
KMPlayer cho phép bạn quản lý video và các tập tin âm thanh bằng cách sử dụng trình biên tập Playlist mạnh mẽ. Bạn có thể tạo danh sách nhạc khác nhau bằng cách bấm vào một trong hai lựa chọn Music hoặc Video trên màn hình chủ, dưới mục Album Art. Tạo một Playlist video là khá dễ dàng, sau khi chọn nó từ màn hình chủ, bạn sẽ được đưa vào Video Library. Tại đây, bạn bấm vào nút Import bên trái để mở cửa sổ Add Library Settings, bấm tiếp Add Library, chọn thư viện và bấm OK. Bạn có thể tạo ra nhiều thư viện video khác nhau như ý muốn. Sau khi hoàn tất, bấm OK để tiến hành bước Add Folder Settings. Bạn cũng thực hiện tương tự khi cần tạo một thư viện nhạc.
- Hỗ trợ phát 3D với thư viện trên máy cũng như trực tuyến
Ngoài khả năng phát nội dung video SD và HD, KMPlayer còn hỗ trợ phát nội dung video 3D với nội dung từ máy tính, ứng dụng còn cung cấp dịch vụ 3D Movie Plus, nơi có thể xem các đoạn phim 3D, quảng cáo và thậm chí là tài liệu từ Discovery 3D World. Bạn có thể thiết lập các thông số liên quan đến video 3D bằng cách bấm chuột phải vào màn hình để mở menu ngữ cảnh và chọn 3D screen control. Bạn cũng có thể chọn các công nghệ xem phim 3D khác nhau dựa trên các trình đơn, điều chỉnh phụ đề bằng cách rê con trỏ chuột qua mục 3D subtitle control.
- Dịch vụ ứng dụng
Tính năng Service APP của KMPlayer bao gồm các dịch vụ khác nhau như bảng xếp hạng Billboard, 3D Movie Plus, K-POP Hot100, EveryonTV và Viki. Bạn cũng có thể có một cái nhìn tổng quan cho nội dung quảng cáo, trò chơi và các sự kiện sắp tới. Một tính năng đáng chú ý khác là cửa hàng dịch vụ (đang ở trạng thái thử nghiệm) cho phép bạn cài đặt ứng dụng dịch vụ từ bên trong giao diện làm việc.
- Hộp điều khiển video, audio và phụ đề
KMPlayer cũng bao gồm một hộp điều khiển mà bạn có thể truy cập từ menu chuột phải (Alt+G) cho phép tinh chỉnh và thay đổi một số thiết lập. Có tổng cộng sáu nút gồm Video, Equalizer, Subtitles, Playback loop, Frame Capture settings và Preferences. Bạn có thể áp dụng một số hiệu ứng video cơ bản và cấu hình các thiết lập như độ sáng, độ tương phản, độ bão hòa, màu sắc, xoay màn hình, video, fl ip, thay đổi kích thước cũng như áp dụng các hiệu ứng video như Motion blur, Soften, Sharpen, Mean UV filter, Mean Y filter, Gray Scale. Các tính năng bắt hình (Screen Capture) cho phép chụp lại hình video khi đang phát để lưu dưới dạng tập tin ảnh.
- Kiểm soát và tùy biến phụ đề
Trong khi hầu hết các công cụ chơi media khác không cho phép bạn tùy chỉnh các thiết lập phụ đề cũng như thay đổi vị trí của nó, thì KMPlayer bao gồm một số tùy chỉnh phụ đề cũng như tùy chọn điều khiển. Bạn có thể dễ dàng đồng bộ bất kỳ tập tin phụ đề theo thời gian thực từ hộp điều khiển, bạn cũng có thể mở cửa sổ Explore / Edit Subtitle để chỉ định một số tùy chỉnh cài đặt như kích thước font chữ, màu sắc... Ngoài ra, nút Effects mang đến cho bạn một vài hiệu ứng khác như hiệu ứng trong suốt, che phủ các tập tin phụ... Một tính năng phụ đề có giá trị là khả năng đồng bộ hóa, thay đổi kích thước, chỉnh lại vị trí theo thời gian thực bằng cách sử dụng các phím nóng cơ bản, chẳng hạn như bấm Alt+] trên bàn phím để giảm kích thước font chữ phụ đề. Bạn có thể xem danh sách phím tắt bên trong ứng dụng.
- Hỗ Trợ DXVA (DirectX Video Acceleration)
DXVA là một API của Microsoft dành cho Windows và Xbox 360, cung cấp khả năng tăng tốc phần cứng khi giải mã video. KMPlayer hỗ trợ phát nội dung DXVA và cung cấp các tùy chỉnh cho phép bạn có thể cấu hình bộ giải mã mà cụ thể là MPC Video Decoder đến từ Media Player Classic. Bạn có thể tải về bộ giải mã này tại địa chỉ http://mpc-hc.sourceforge.net/ download-media-player-classic- hc.html và giải nén trong thư mục cài đặt KMPlayer. Để kích hoạt bộ giải mã, tại giao diện ứng dụng chọn Decoder Usage > Internal Decoders và chọn nút None dưới tab General. Bây giờ chọn External Video Decoder ở phía bên trái, bấm nút External Decoder Search để mở cửa sổ open External Decoder/Filter Management. Tiếp tục bấm Add External Codec ở bên trái và tìm đến tập tin MPCVideoDec.ax đã giải nén trong thư mục cài đặt KMPlayer để thêm nó như là bộ giải mã bên ngoài. Hãy chắc chắn rằng cả H.264 và AVC1 được kích hoạt trước khi bấm OK. Cuối cùng, bấm Video Processing từ bảng điều khiển bên trái và tìm đến tab Renderer để chọn một trong hai tùy chọn Enhanced Video Render (EVR) hoặc VMR9 Renderless, tùy thuộc vào hệ điều hành bạn đang sử dụng. Cuối cùng, chọn Bicubic A=-0.60 (PS 2.0) chọn VMR9 Video Scaler và VMR Renderless Setup để tối ưu việc xem 3D trước khi bấm Close để đóng cửa sổ lại.
- Phát các nội dung video được chia
Đôi khi bạn tải về một bộ phim từ các nguồn trực tuyến và chúng được chia làm nhiều phần, có thể nối các phần lại bằng các ứng dụng như Splitter & Joiner. KMPlayer sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian làm việc này thông qua tính năng phát các nội dung video chia thành nhiều phần. Chỉ cần vào Preferences > Seamless Playback và tại đây bạn có thể cấu hình tính năng này với việc lựa chọn phần mở rộng để phát lại, và tinh chỉnh các tùy chọn theo điều kiện mà bạn đưa ra ở mục Condition. Ứng dụng sử dụng bộ lọc nguồn nội bộ để phát các phần video bị chia mà không bị gián đoạn.
- Tinh chỉnh các bộ lọc video
Ngoài sức mạnh về khả năng xử lý video, KMPlayer cũng cho phép bạn tinh chỉnh các bộ lọc video thông qua thiết lập Video Processing tìm thấy trong cửa sổ Preferences với các tùy chọn Input Colorspaces, Output Colorspaces, Basic Video Filters, Resize (Oversampling), Deinterlacing, Postprocessing, Luma/Chroma Offset, Sharpen, AwarpSharp, Blur/Levels, Reduce/Add Noise và Rare Filters.
Nếu đang sử dụng card đồ họa tương thích DXVA, bạn có thể đưa vào các hiệu ứng đổ bóng để áp dụng cho video của mình. Từ trình đơn ngữ cảnh chuột phải, vào Video (Advanced) > VMR9 Pixel Shader và chọn các hiệu ứng đổ bóng Deinterlace, Denoise, 16-235 to 0-255, Edge Sharpen, Contour, Letterbox, Sharper, Sharpen 5×5. Nếu muốn áp dụng nhiều hiệu ứng bóng đổ cùng lúc, bạn bấm vào Stack để mở giao diện điều khiển Shader Stac và thực hiện kết hợp các hiệu ứng như ý muốn.
- Nâng cao xử lý âm thanh
KMPlayer bao gồm một loạt tính năng tiên tiến trong việc xử lý âm thanh cho người đam mê nhạc. Bạn sẽ tìm thấy tất cả các tùy chọn tinh chỉnh âm thanh hỗ trợ trong cửa sổ Preferences. Không chỉ có bộ tích hợp Equalizer mà ứng dụng cũng bao gồm các hiệu ứng khác nữa. Bạn vào Audio Processing > Freeverb và chọn hiệu ứng âm thanh mong muốn. Ứng dụng cho phép nâng âm thanh lên đến 400% hoặc tùy chỉnh theo ý muốn, tuy nhiên chúng có thể bị biến dạng tùy thuộc vào thiết bị âm thanh bạn đang sử dụng.
- Hỗ trợ xem nhiều nội dung đồng thời
Hầu hết các trình đa phương tiện đều chỉ cho phép người dùng xem một video duy nhất tại một thời điểm, nhưng với KMPlayer bạn có thể xem nhiều video cùng một lúc bằng cách truy cập vào Preferences > General và hủy dấu chọn trước mục Disallow multiple instances.
Bây giờ, tất cả các video mà bạn xem sẽ được mở ra trong từng cửa sổ riêng biệt của KMPlayer và phát cùng một lúc.
- Bookmark nhanh chóng
Tính năng bookmark cho phép lưu các nội dung ưa thích của mình và tiếp tục phát lại từ điểm thoát ra trước đó. Bạn chỉ cần bấm nút P trên bàn phím và bookmark sẽ được lưu tự động. Bạn có thể đánh dấu nhiều nội dung, khi muốn xem video từ thời điểm đánh dấu, bạn mở video và từ trình đơn ngữ cảnh khi bấm chuột phải, vào Bookmark > Chapters để phát các nội dung từ thời gian đánh dấu.
- Hỗ trợ plug-in Winamp
KMPlayer hỗ trợ nhiều plug-in của Winamp, bạn có thể truy cập từ mục Preferences để thiết lập các plug-in khác nhau, bao gồm Input, Video DSP, Audio DSP, Visualization, General Purpose và Dscaler.
- Nhanh chóng sao lưu và phục hồi cấu hình KMPlayer
Bạn có thể nhanh chóng sao lưu và khôi phục lại cấu hình bằng cách sử dụng tùy chọn Export Preset. Đơn giản chỉ cần vào giao diện điều khiển Preferences, bấm nút Export Preset ở phía dưới để lưu tập tin cấu hình (REG) tại điểm đầu ra được xác định. Kể từ khi ứng dụng tạo ra tập tin sao lưu trong định dạng REG, bạn có thể dễ dàng khôi phục lại các thiết lập bằng cách chỉ cần bấm đôi vào file registry.
- Hệ thống quản lý bộ lọc
Hệ thống quản lý bộ lọc cho phép bạn xem thành phần phần cứng, phần mềm và bộ lọc đang được sử dụng để phát nội dung đa phương tiện, hỗ trợ giải quyết các vấn đề kỹ thuật về dựng hình video và âm thanh. Bạn cũng có thể kích hoạt hoặc vô hiệu hóa bất kỳ bộ lọc nào chỉ đơn giản bằng cách bấm phím Tab trên bàn phím để làm xuất hiện bảng thông tin phát lại, trong đó có các thông tin chi tiết về các bộ giải mã video và âm thanh được sử dụng, độ phân giải video, video renderer...
- Hỗ trợ card TV Tuner
KMPlayer cũng cho phép bạn phát các kênh truyền hình bằng cách sử dụng các thiết bị bắt sóng truyền hình (TV Tuner) có sẵn trên thị trường, tuy nhiên, bạn sẽ cần phải thiết lập cả hai thiết bị truyền hình và KMPlayer của mình, để làm cho chúng làm việc đồng bộ với nhau.
Ngoài ra, KMPlayer cũng cung cấp cho bạn một số game 2D hoàn toàn miễn phí. Hiện tại mới chỉ có game Frontline Defense 2, game dạng phòng thủ pháo đài rất hấp dẫn với đồ họa đẹp và giao diện điều khiển cao cấp, nhưng nhà phát triển hứa hẹn sẽ bổ sung thêm nhiều game miễn phí nữa trong tương lai.

QUỐC TRUNG - quoctrung.bkdn@gmail.com