Trang

Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

EASY-DATA MEDIAPLAYER.



Công cụ xử lý video toàn diện mà miễn phí!





Hiếm có công cụ biên tập video nào miễn phí mà lại đa năng như Easy-Data Mediaplayer: ráp nối, chuyển đổi định dạng, trích xuất âm thanh và hình ảnh, lồng nhạc, tạo slideshow ảnh, quay phim màn hình...
 Hiện có khá nhiều các chương trình cho phép bạn chuyển đổi, cắt, ghép, nối, chia nhỏ các file video, tạo slideshow ảnh..., tuy nhiên hầu hết các chương trình đều là bản thương mại, sử dụng phức tạp và ít chức năng. Easy-Data Mediaplayer là một công cụ miễn phí có thể nói là dạng all in one, tích hợp hơn 11 chức năng mà hầu như không có ứng dụng nào có thể vượt qua với khả năng chuyển đổi định dạng, cắt ghép video, tìm kiếm phụ đề, bắt ảnh từ video, lồng nhạc, trích xuất âm thanh, tạo slideshow... thậm chỉ đảm nhận cả chức năng chia nhỏ và ghép nối các file. Chương trình cung cấp miễn phí cho mọi Windows tại địa chỉ: http://tinyurl.com/45he6w6 (12,38 MB).

 
Công cụ xử lý video toàn diện mà miễn phí!

Một công cụ xử lý file video thì sẽ kiểm luôn chức năng xem phim. Để xem phim, bạn chỉ cần kéo thả các file video vào cửa sổ giao diện chính của chương trình. Hoặc truy cập vào menu File > Open để chọn đều được.

1. Chia và nối file

Dù là một chương trình xử lý video chuyên dụng nhưng Easy-Data Mediaplayer còn kiêm cả chức năng của một công cụ chia nhỏ các file có dung lượng lớn để phù hợp với các thiết bị lưu trữ hoặc dễ dàng upload, chia sẻ, đồng thời cũng có thể ghép nối các file đó lại với nhau dễ dàng.

- Chia nhỏ file: Để thực hiện, bạn truy cập vào menu Tools > File splitter/joiner rồi chọn thẻ Split File. Sau đó bấm biểu tượng thư mục trong khung Input File để chọn file cần chia nhỏ. Tương tự bấm nút biểu tượng thư mục tại khung Output Folder để chọn thư mục lưu các file sau khi chia nhỏ. Tiếp theo, bạn kích vào tùy chọn Split Volume nếu muốn chia nhỏ file theo kích thước bạn chỉ định, hay kích vào tùy chọn Split Equal Parts để chia file thành các phần như nhau. Cuối cùng, bạn bấm nút Split để chương trình chia nhỏ file. Các file sẽ được chia nhỏ theo định dạng .001, .002, .003...
- Để nối file, bạn chọn thẻ Join File, rồi bấm nút biểu tượng bánh xe tại khung Select First part of File để chọn file đầu tiên có định dạng .001 của file cần ghép nối. Sau đó bấm nút biểu tượng hình cây bút chì tại khung Output File Name để chọn thư mục lưu file sau khi ghép nới, rồi kích vào tùy chọn Delete split files after joining để xóa các file gốc sau khi ghép nối. Cuối cùng bạn bấm nút Join để ghép nối là xong.

2. Đổi tên file hàng loạt

Để tiện cho việc quản lý kho dữ liệu ảnh, nhạc, phim..., bạn có thể sử dụng chức năng đổi tên file hàng loạt tích hợp trong Easy-Data Mediaplayer. Bằng cách truy cập menu Tools > File batch renaming.

Trong cửa sổ xuất hiện, bạn bấm nút ba chấm trong khung Searchpath để chọn thư mục chứa các file cần đổi tên và bấm nút Select files bên dưới. Các file trong thư mục được chọn sẽ hiển thị ở khung phía phải.

Tiếp theo bạn điền cụm từ trong tên file vào ô Replace rồi nhập vào tên mới cần thay thế vào ô By. Cuối cùng bấm nút Make new names để xem thử tên file mới ở khung bên phải tại cột New name. Nếu đồng ý với tên file mới, bạn bấm nút RENAME để đổi tên là xong.

3. Nối file video

Một chức năng không thể thiếu trong hầu hết các công cụ video. Với chức năng này, bạn có thể nối nhiều đoạn video riêng lẻ thành một file duy nhất. Để thực hiện, bạn truy cập vào menu.

Tools > Video joiner (Ctrl+Alt+J). Từ hộp thoại xuất hiện, bạn bấm nút Add để chọn các file cần ghép nối. Sau đó bấm nút Start để chương trình tiến hành ghép nối. Trong quá trình ghép nối, bạn có thể bấm nút Pause để tạm dừng, Stop để kết thúc hoặc bấm nút Resume để tiếp tục.

4. Chuyển đổi định dạng video

Để chuyển đổi qua lại giữa các định dạng video hoặc chuyển đổi sang chuẩn video dành cho iPod, iPhone, PSP..., bạn truy cập vào menu Tools > Video converter (Ctrl+Alt+C). Vào giao diện chính, bạn bấm nút Add để chọn các file video cần chuyển đổi.

Ngay khi bạn chọn file video cần chuyển đổi, khung Output Options xuất hiện. Bạn chọn định dạng video cần chuyển đổi sang ở khung Output Formats phía dưới. Rồi tiến hành thay đổi các thiết lập thông số cho file video xuất ra như Audio Channel (kênh âm thanh), Audio Volume (âm lượng), Video Frame Rate (số khung hình trên giây), Bitrate hình ảnh và âm thanh, Video/Audio Encoder... Ngoài ra nếu bạn muốn trích đoạn video clip thì kéo thanh trượt dưới khung Cut a piece clip từ trái sang phải đến đoạn đầu cần cắt thì bấm nút Set Start, tiếp theo kéo thanh trượt đến đoạn kết thúc rồi bấm nút Set End. Sau khi chọn xong, bạn kích vào tùy chọn Cut Clip và bấm nút OK để đưa file vào danh sách chuyển đổi định dạng.
Bạn thực hiện tương tự với các file video khác cần chuyển đổi. Sau khi đã có đầy đủ các file cần chuyển đổi, bạn trở về giao diện chính chương trình rồi bấm nút Start để chương trình tiến hành chuyển đổi.

5. Tạo slideshow ảnh cực nhanh

Để tại slideshow từ các file ảnh kèm âm thanh nền, bạn truy cập vào menu Tools > Pictures to video (Ctrl+Alt+P). Trong hộp thoại xuất hiện, bạn bấm nút Pictures để chọn các file ảnh mà bạn muốn tạo Slideshow (hỗ trợ các định dạng bmp, jpg, jpeg). Tiếp theo bạn bấm nút Audio để chọn file nhạc nền cho slideshow. Rồi bấm nút Output để chọn thư mục chứa file video xuất ra. Cuối cùng bạn bấm nút Start để tiến hành tạo slideshow.

6. Trích ảnh từ video clip

Để có những bức ảnh từ những bộ phim nổi tiếng với những cảnh quay hoành tráng, bạn có thể sử dụng chức năng chụp ảnh màn hình bằng cách truy cập vào menu Tools > Video decoder (+Movie Snapshot) (Ctrl+Alt+D). Trong hộp thoại xuất hiện, bạn bấm nút Add để chọn file video cần chụp ảnh, sau đó bấm nút Snapshot.

Khung Thumbnail Viewer xuất hiện với những hình ảnh xem trước mà bạn sẽ chụp (gồm 20 ảnh ghép lại). Bạn có thể chọn kích thước ảnh xuất ra trong khung Width và Height. Cuối cùng, bạn bấm nút Save As để lưu lại ảnh dưới dạng BMP hoặc bấm nút Print để in ra luôn nếu muốn.

Lưu ý: Trong khi xem phim, nếu bạn chỉ muốn bắt bất kỳ khung hình nào mà bạn thích thì bạn bấm nút Video Toolbar (nút biểu tượng cuốn phim) ở góc phải. Lúc này bạn sẽ thấy xuất hiện thanh công cụ, tiếp theo bạn chọn thư mục lưu ảnh chụp tại khung Save to, khung Type để chọn định dạng ảnh chụp lưu lại (hỗ trợ các dạng bmp, jpeg, gif, png, tiff). Đến cảnh nào thích thì bạn bấm nút, chọn tiếp chất lượng ảnh (Quality), kích thước ảnh. Cuối cùng khi xem đến cảnh nào bạn thích thì bấm nút Save để lưu lại là xong.

7. Trích xuất âm thanh từ file video sang định dạng wav

Để trích xuất âm thanh từ file video bất kỳ, bạn truy cập vào menu Tools > Video wave capture (Ctrl+Alt+W). Vào giao diện Video Wave Extractor bạn bấm nút Video để chọn file video cần trích xuất âm thanh, khung Wave sample rate bạn chọn tham số nén âm thanh cho file wav, chọn tiếp kênh âm thanh là Stereo. Sau đó bấm nút Output để đặt tên và chọn thư mục lưu file âm thanh sau khi trích xuất rồi bấm nút Start để chương trình trích xuất.

8. Lồng nhạc vào clip

Nếu bạn muốn lồng nhạc vào một file video thì hoàn toàn có thể thực hiện dễ dàng với Easy-Data Mediaplayer bằng cách truy cập vào menu Tools > Video/Audio merger (Ctrl+Alt+V). Tiếp theo bạn bấm nút Video để chọn file video cần chèn nhạc nền, tương tự bấm nút Audio để chọn âm thanh cần lồng vào file video. Sau đó bấm nút Output để chọn thư mục lưu file sau khi hoàn thành. Cuối cùng bạn bấm nút Start để chương trình làm việc.

9. Quay phim màn hình

Để thực hiện những bài hướng dẫn tin học, sử dụng phần mềm bằng video bạn truy cập vào menu Tools > Screen capture (Screen2Video) (Ctrl+Alt+S). Trong hộp thoại ScreenCapture To Video xuất hiện, khung Select Region để bạn chọn vùng quay video như quay phim toàn màn hình (Region stable- full screen), quay phim vùng chuột di chuyển (Region moving by mouse), quay phim cửa sổ ứng dụng (region stable-region form windows)... Bấm nút A/V options để chọn Codec video, chất lượng audio ghi âm, số khung hình trên giây (Set Ket Frames)... Bấm nút Effects nếu muốn bổ sung các hiệu ứng cho file quay phim. Kích vào tùy chọn Preview (on/off) để xem trước file sẽ quay phim, bấm nút ba chấm trong khung Save file as để đặt tên và chọn thư mục lưu file video sau khi quay. Cuối cùng bạn bấm nút Start Record để tiến hành quay phim màn hình. Khi cần dừng, bạn bấm phím ESC.

10. Tìm kiếm phụ đề phim

Với những bộ phim bạn xem mà không có phụ đề, bạn có thể sử dụng Easy-Data Mediaplayer để tìm và tải phụ đề bộ phim đang xem trên Subscene.com. Đơn giản, bạn truy cập vào menu Tools > Subtitle search > Subscene.
Công cụ xử lý video toàn diện mà miễn phí!

Trong hộp thoại xuất hiện, bạn nhập tên phim cần tìm phụ đề vào khung trống, rồi nhấn nút Search. Ngay sau đó, bạn sẽ có một danh sách các kết quả phụ đề được tìm kiếm từ trang Subscene.com hiển thị, từ đây bạn có thể chọn đúng file phụ đề mà mình cần để tải về và sử dụng.

11. Tăng lực xử lý video cho Easy-Data Mediaplayer

Hầu hết các chương trình xử lý file video đều phải cài đặt bổ sung codec nếu muốn có thể xử lý hầu hết mọi định dạng audio và video. Và Easy-Data Mediaplayer cũng vậy. Để cài thêm codec cho chương trình, bạn truy cập vào menu Tools > Audio/Video codec downloading rồi chọn gói codec cần cài. Tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn chọn gói codec phù hợp. Thông thường bạn nên chọn gói Shark Windows 7 Codec Pack hoặc K_Lite_Mega_Codec_Pack là được.
Công cụ xử lý video toàn diện mà miễn phí!

Ngoài ra, thông qua menu Tools bạn còn có thể tìm kiếm thông tin phim (IMDB search), tìm và tải file torrent (Torrent search) và tìm kiếm thông tin về diễn viên (Actor search), tạo nhãn đĩa (Cover Creator).

TRẦN VĂN HUỆ