Trang

Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2012

AVS Video Editor 6.2 - Biên tập video chuyên nghiệp dành cho người... không chuyên


Thứ năm, 28/06/2012, 15:16 GMT+7


 Với phần mềm này, bạn có thể tạo video từ nhiều nguồn, áp dụng một loạt các hiệu ứng, ghi vào DVD, xuất ra nhiều định dạng khác nhau, chuyển đổi video cho điện thoại di động và nhiều loại thiết bị cầm tay... Tất cả các thao tác chỉ đơn giản là kéo và thả.

 Với phần mềm này, bạn có thể tạo video từ nhiều nguồn, áp dụng một loạt các hiệu ứng, ghi vào DVD, xuất Phần mềm AVS Video Editor 6.2 không những làm tăng thêm sức sống cho những hình ảnh kỷ niệm bằng hàng trăm hiệu ứng video, mà còn có thể thêm vào những dòng cảm xúc, lồng vào những bài nhạc nền độc đáo, chia sẻ ngay với bạn bè trên các mạng xã hội như Facebook, Flickr, MySpace, YouTube... Ngoài ra, phần mềm còn có khả năng chụp màn hình, quay phim thông qua các thiết bị ghi hình, hỗ trợ nhập và xuất ra nhiều định dạng như avi, vob, mp4, dvd, wmv, 3gp, mov, mkv, h.263/h.264, vv... Phần mềm AVS Video Editor 6.2 có dung lượng 150 MB, tương thích với các hệ điều hành Windows XP/2003/Vista/7, bạn có thể tải tại địa chỉ: www.mediafire.com/?m1jb1ap1sc22x73.
Sau khi cài đặt, bạn bấm đôi vào biểu tượng tấm phim (AVS Video Editor) trên màn hình desktop để khởi động chương trình. Giao diện chính của AVS Video Editor ở thẻ Projects khá đơn giản, gồm có thanh menu, khung quản lý công cụ tạo dự án mới, khung xem trước video, thanh quản lý các thẻ tính năng chính, khung quản lý thời gian Timeline. Trong thẻ Media Library, khung quản lý công cụ tạo dự án mới được thay bằng khung quản lý tập tin, hiệu ứng chuyển cảnh. Bây giờ, bạn có thể bắt tay vào việc tạo và xử lý video với AVS Video Editor qua các bước sau.
1. Tạo dự án mới
Ở thẻ Project, bạn sẽ có các lựa chọn: Import Media Files (nhập các tập tin video, âm thanh, hình ảnh có sẵn vào chương trình), Capture from Camera (kết nối với các thiết bị ghi hình để quay lại), Capture Screen (chụp lại các thao tác trên máy tính), Create Blank Project (tạo ra một dự án trống), Open Existing Project (mở dự án đã lưu trước đó để tiếp tục thực hiện), Save Current Project (lưu lại dự án đang làm), Current Project (bấm đôi vào biểu tượng này để chuyển qua thẻ Media Library), Sample Project (xem dự án mẫu của chương trình).
Trước khi bắt đầu tạo video, cần phải thiết lập tỉ lệ hiển thị video theo một trong các định dạng 4.3 (định dạng thông dụng dùng cho màn hình CRT), 16.9 (định dạng dùng cho màn hình rộng LCD, plasma). Để thực hiện, bạn vào menu Edit chọn Aspect Ratio rồi chọn 4.3 hoặc 16.9, ngoài ra, bạn có thể tùy chọn tỉ lệ ở tính năng Custom, chọn kích thước cho chiều rộng và chiều cao trong hộp thoại Project Aspect. Xong, bấm Save Current Project và chọn thư mục lưu trữ tập tin (định dạng vep) để thuận tiện cho việc lưu lại trong quá trình làm việc sau này.
2. Biên tập và chỉnh sửa video
Ngoài tính năng Import Media Files, bạn có thể đưa tập tin video, âm thanh, hình ảnh vào chương trình bằng hai tính năng Capture from Camera và Capture Screen.
- Ghi hình bằng AVS Video Recorder: Với tính năng này, bạn có thể ghi hình từ nhiều nguồn như máy quay phim, webcam... Trong giao diện của AVS Video Recorder, bạn bấm vào thẻ Capture rồi chọn định dạng cho tập tin cần thu tại mục Output video format, chọn nơi lưu tập tin tại mục Output Path. Bên cạnh đó, bạn có thể thiết lập chế độ quay phim tự động bằng cách chọn thẻ Scheduler rồi đánh dấu chọn vào dòng Split the captured video into fi les. Có hai cách cắt video tự động là According to duration (theo khoảng thời gian cắt), According to fi le size (theo dung lượng tập tin). Xong, bạn bấm Start capture để bắt đầu ghi hình.
- Quay phim và chụp màn hình bằng ASVS Screen Capture: Khi tính năng Capture Screen được kích hoạt thì lập tức vùng được chụp trên màn hình sẽ xuất hiện, bạn đưa trỏ chuột vào giữa rồi di chuyển vùng chụp, hoặc tăng, giảm kích thước vùng chụp bằng cách kéo giãn góc và cạnh của hình chữ nhật. Ngoài ra, bạn có thể chọn vùng muốn quay Full Screen (toàn màn hình), Selected Area (vùng tùy chọn), Selected Window (theo cửa sổ). Xong, bấm Start Capture để bắt đầu quay hoặc bấm Snapshot để chụp màn hình. Sau khi đã có đầy đủ các tập tin cần thiết cho dự án, bạn chọn thẻ Media Library rồi bấm Click here to add fi les để tập hợp chúng vào khung Current Project. Trong khung Folder ở bên trái cửa sổ, bấm Add Folder để tạo ra các thư mục quản lý tập tin đa phương tiện theo từng nhóm chủ đề, tiếp theo, bạn kéo thả từng tập tin vào khung Timeline và sử dụng các công cụ trên giao diện chính để chỉnh sửa video.
- Chèn hiệu ứng chuyển cảnh: Bấm vào thẻ Transitions để mở khung hiển thị Storyboard, trong khung này, xen giữa các đoạn phim và hình ảnh là những ô vuông có hình mũi tên, là nơi đặt các hiệu ứng chuyển cảnh. Trong khung Transitions, bạn chọn hiệu ứng chuyển cảnh mong muốn trong danh mục chủ đề, sau đó bấm vào ô hình vuông cần chèn hiệu ứng rồi bấm chuột phải vào hiệu ứng đó, chọn Add or Replace Transition, hoặc có thể kéo hiệu ứng thả vào ô vuông. Nếu muốn sử dụng chỉ một hiệu ứng chuyển cảnh xuyên suốt đoạn phim, bạn chọn Apply Transition to All. Hoặc nếu muốn chương trình chọn hiệu ứng ngẫu nhiên và tự động chèn vào tất cả ô vuông, bạn chọn Apply Random Transitions.
- Thiết lập hiệu ứng đặc biệt: Để tăng thêm phần hấp dẫn cho đoạn phim, bạn nên chèn thêm các hiệu ứng đặc biệt cho từng video hoặc hình ảnh bằng cách sử dụng thẻ Video Effects. Trên thanh Timeline, bạn chọn thời điểm xuất hiện hiệu ứng bằng thanh trượt, rồi bấm chuột phải vào hiệu ứng cần chèn ở phía trên, chọn Add or Replace Video Effect. Bạn cũng có thể kéo hiệu ứng đó thả xuống thanh hiệu ứng của khung Timeline và di chuyển nó đến thời điểm cần chèn. Tiếp theo, bấm chuột phải vào hiệu ứng ở khung Timeline, chọn Duration để định thời gian hiển thị cho hiệu ứng. Nếu cần thay đổi các thiết lập nâng cao, bạn chọn tính năng Edit Effects và tùy chọn các thuộc tính như số lượng, tốc độ, kích thước, độ xoay, độ trong suốt, góc chuyển động ở khung Properties.
- Chèn tiêu đề và lời bình: Thẻ Text cung cấp cho bạn khá nhiều hiệu ứng đồ họa động cho chữ và hình ảnh. Để chèn tiêu đề, bình luận vào video, bạn kéo thả hiệu ứng cần chèn từ khung All Text Types xuống thanh Text của khung Timeline, rồi thay đổi thời gian hiển thị và thời điểm hiển thị tiêu đề tương tự như phần thiết lập hiệu ứng cho video. Tiếp theo, bấm chuột phải vào hiệu ứng này và chọn Edit Text, trong cửa sổ xuất hiện, bấm chọn thẻ Object, thay đổi tiêu đề mặc định thành dòng chữ muốn chèn. Khung Properties bên dưới cung cấp các công cụ chọn font chữ, cỡ chữ, màu sắc, chọn hiệu ứng nét viết và hiệu ứng bóng mờ, xong bấm OK. Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể thêm vào đoạn phim những lời bình, thuyết minh trực tiếp bằng giọng nói của mình. Để ghi âm, bạn bấm vào thẻ Voice và kéo thanh trượt ở khung Timeline tới thời điểm cần chèn lời bình. Trong khung Voice Record, điều chỉnh âm lượng ở thẻ Volume và chọn định dạng âm thanh ở thẻ Format, sau cùng, bạn bấm Start Recording để bắt đầu ghi âm và bấm Stop Recording khi muốn kết thúc.
- Tạo menu đĩa: Để tăng thêm phần hấp dẫn cho phim, bạn có thể thêm một menu lựa chọn vào phần mở đầu bằng tính năng Disc Menu. Ở thẻ Disc Menu, bạn bấm nút Style để xem danh sách menu mẫu và bấm chuột phải chọn Add Menu Style để sử dụng, nhập tiêu đề vào ô Disc Menu Style, chọn nhạc nền ở mục Background Music. Lưu ý, đối với một số mẫu menu có biểu tượng mũi tên màu xanh ở góc phải, bạn cần tải về để sử dụng.
3. Xuất và chia sẻ sản phẩm
Khi hoàn tất sản phẩm, bạn nên trở về thẻ Media Library, kéo thanh trượt ở khung Timeline về mốc số không, bấm nút Play ở khung xem trước để xem lại toàn bộ đoạn phim. Nếu đã ưng ý, bạn bắt đầu công đoạn cuối cùng là xuất sản phẩm bằng cách bấm vào thẻ Produce, trong hộp thoại xuất hiện, có bốn lựa chọn là File, Disc, Device và Web.
- File: cho phép xuất thành các định dạng avi, dvd, mov, mp4, mpeg, wmv, mkv, m2ts, ts, gif và lưu vào ổ cứng của máy tính. Bấm nút Advanced ở mục Profi les để thực hiện các tùy chọn về chất lượng tập tin video xuất.
- Disc: tạo ra một đĩa DVD, Blu- ray hoặc DivX/Xvid tương thích với những loại đầu đọc dân dụng.
- Device: xuất thành những định dạng phù hợp với các thiết bị di động như máy nghe nhạc, điện thoại, máy tính bảng, máy chơi game... tương thích tốt với các thiết bị Apple iPod, Apple iPhone, Apple iPad, Sony PSP, Android và BlackBerry.
- Web: xuất thành những định dạng video có thể xem trên trang web như Flash hoặc WebM, hỗ trợ các trang mạng xã hội YouTube, Facebook, Twitvid, DailyMotion, Flickr và Dropbox. Sau khi xuất video thành định dạng phù hợp với từng trang mạng, bạn dùng ứng dụng tích hợp AVS Video Uploader để tải video lên các trang tương ứng.

BÙI THANH LIÊM thanhliem24@gmail.com
tải phần mềm  ASV VIDEO EDITOR 6.2 + RAR
xem video HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT.